February 15, 2011

รู้จักกับเกลียวคลื่นมรณะ Rip Current

ทริปภูเก็ตที่ผ่านมา เห็นฝรั่งมาเที่ยวกันแน่นหาดไปหมด ก็ดีใจแทนคนที่ทำธุรกิจท่องเที่ยวที่นั่น ที่คงขยับขยายฟื้นตัวจาก สึนามิ เมื่อหลายปีก่อนได้  คนมาเที่ยวเขาก็คงมั่นใจทั้งระบบเตือนภัยและมีความรู้กันแล้วว่าถ้าเกิดเจอน้ำทะเลลดลงไปมาก ๆ แทนที่จะวิ่งตามลงไปดู  แต่ต้องวิ่งขึ้นที่สูงแทน




แต่พอมาเห็น "ธงเหลือง" ที่ปักอยู่ที่หาดกะตะ ภูเก็ต ที่เตือนนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวังในการเล่นน้ำ ก็เลยนึกถึง "Rip Current" ขึ้นมา  คิดว่าน่าจะหยิบเอามาเล่ากันไว้  จะได้เตรียมตัวกันถูกถ้าเกิดเจอะเจอขึ้นมา  เพราะชายทะเลฝั่งตะวันตกของภาคใต้ หรือตามหาดในภาคตะวันออก อย่างที่หาดแม่รำพึง จ.ระยอง  มีโอกาสเกิด Rip Current นี้  แล้วก็ทำให้ถึงกับเสียชีวิตได้อย่างที่มีข่าวให้ได้ยินกันเรื่อย ๆ ทุกปี

Rip Current คืออะไร
ว่ากันง่าย ๆ Rip current ก็คือกระแสน้ำที่เกิดขึ้นใกล้กับหาด ที่พัดเอาคนที่เล่นน้ำอยู่ออกไปได้  ทิศทางของกระแสน้ำมีได้ทั้งที่พัดจากหาดออกไปทะเลลึก  หรือว่าพัดขนานไปกับหาด 

จริง ๆ แล้ว Rip Current ไม่ได้เป็นอันตรายในตัวเอง แต่ที่อันตรายและทำให้คนตายกันเพราะความตกใจนี่ล่ะ  ที่อยู่ ๆ ถูกน้ำพัดออกทะเล  ก็เลยตะเกียกตะกายว่ายสู้กระแสน้ำกลับเข้าฝั่งจนหมดแรงแล้วก็จมน้ำกัน  อันนี้สำหรับคนที่ว่ายน้ำเป็น แต่คนที่ว่ายน้ำไม่เป็นพอถูกน้ำพัดออกไปจนยืนไม่ถึงคงไม่ต้องพูดกัน

   

ดูจากในรูปแล้ว  คนที่ถูกกระแสน้ำพัดออกไป  แทนที่จะพยายามว่ายทวนน้ำกลับเข้าฝั่ง  ต้องว่ายออกด้านข้างเพื่อหนีออกจากกระแสน้ำแทน  อันนี้สำหรับคนที่ว่ายน้ำได้แข็งพอสมควร 

แต่คนที่ว่ายน้ำไม่เก่งมากนัก  ข้อสำคัญเลยคือ มีสติให้ดีอย่าตื่นตกใจ แล้วก็ปล่อยให้น้ำพัดไปก่อน  เพราะยังไงก็ว่ายสู้แรงน้ำไม่ได้  ให้ถนอมแรงเอาไว้ด้วยการแค่พยุงตัวลอยคอเอาไว้  แล้วพยายามยกมือยกไม้ให้คนอื่นสังเกตเห็น  จะได้มาช่วยพากลับเข้าฝั่งอีกที  หรือถ้าไม่มีใครอยู่แถวนั้นเลยจริง ๆ ก็ลอยตัวใจเย็น ๆ ไว้  คลื่นจะค่อย ๆ ซัดเรากลับเข้าฝั่งเอง  ท่าที่ออมแรงได้ดีที่สุดน่าจะเป็นการลอยตัวนอนหงาย กางแขน กางขา เอาไว้ 


Rip Current เกิดขึ้นได้ยังไง
ปกติพอคลื่นทะเลซัดเข้าฝั่งแล้วก็จะไหลกลับลงไป   แต่ถ้าเกิดเหตุที่ทำให้กระแสน้ำไหลกลับลงไปไม่สะดวก  อาจจะด้วยว่าช่วงนั้นเป็นหน้ามรสุมคลื่นลมแรง ทำให้สันทรายใต้น้ำถูกพัดจนเปลี่ยนรูปไป  ตรงไหนที่น้ำไหลได้สะดวกที่สุด ก็จะเกิดกระแสน้ำไหลบ่ากลับลงไปตรงจุดนั้น  ยิ่งถ้าเป็นหาดที่มีความลาดชันมาก น้ำก็ยิ่งไหลแรง  ใครบังเอิญไปอยู่ตรงนั้นพอดีก็จะถูกกระแสน้ำพัดออกทะเลไป


รู้จัก Rip Current กันแล้วอย่างนี้  ก็ไปเที่ยวเล่นน้ำริมหาดกันด้วยความสบายใจ   แต่ถ้าที่หาดเขาชักธงแดงก็อย่าฝืนลงเล่น ใครที่ว่ายน้ำยังไม่เป็นก็น่าจะหัดไว้ หรือไม่ก็ควรมีชูชีพหรือห่วงยาวติดตัวเอาไว้  จะได้เที่ยวกันอย่างสนุกและปลอดภัยกันทุก ๆ คน

ข้อมูลเพิ่มเติม http://www.ripcurrents.com.au

1 comment:

  1. My compliment on the way you discuss the subject. I'm impressed. Thank you for sharing this to us.

    Pebbles
    www.joeydavila.net

    ReplyDelete